Việc đưa các nghề truyền thống lên màn ảnh rộng không chỉ tạo sự gần gũi, thu hút khán giả trong nước mà còn góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa của dân tộc khi tác phẩm điện ảnh xuất ngoại

Nghề truyền thống xuất hiện ngày càng nhiều trong phim điện ảnh là tín hiệu vui, cần được ủng hộ, động viên. Tuy nhiên, việc lồng ghép này cũng đối mặt không ít thử thách, bởi nếu không cẩn trọng, tạo sự phù hợp với tổng thể câu chuyện, mang đến sức hút thì dễ dẫn đến tình trạng phản tác dụng, ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc khán giả.

Khai thác văn hóa truyền thống

Trên màn ảnh nhỏ, việc đưa các làng nghề truyền thống vào phim không phải là điều mới lạ. Khán giả đã thưởng thức rất nhiều phim truyền hình khai thác điều này, như "Lụa" của đạo diễn Trần Đức Long, "Màu cát" của NSƯT Nhâm Minh Hiền, "Miền đất phúc" của đạo diễn Đinh Đức Liêm…

Với phim màn ảnh rộng, những năm gần đây, việc khai thác văn hóa truyền thống đã được chú trọng. Bên cạnh việc lấy cảm hứng từ những chuyện kể dân gian, truyền thuyết linh dị, văn học…, phim điện ảnh lồng ghép nghề truyền thống vào bối cảnh, câu chuyện cũng ngày càng nhiều hơn.

 Đưa nghề truyền thống lên màn ảnh rộng 第1张

“Linh miêu” đưa nghề khảm sành sứ xứ Huế vào phim, dự kiến ra rạp từ tháng 11-2024

Điều này thể hiện rõ trong phim "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" và "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải. Trong "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" - ra rạp năm 2023, làng chiếu Định Yên tại Đồng Tháp được đưa vào bối cảnh, phục vụ câu chuyện phim. Để tái hiện không khí làng chiếu Định Yên giai đoạn hưng thịnh, đoàn phim đã xây dựng nhiều lò nhuộm lát và sân phơi lát, phơi chiếu cũng như phiên chợ chiếu quy mô lớn. Đến "Lật mặt 7: Một điều ước", Lý Hải xây dựng vườn hoa bất tử, đưa nghề trồng hoa vào phim.

"Ngay từ "Lật mặt 3" trở đi, tôi luôn muốn cài cắm nét văn hóa truyền thống vào phim của mình. Khán giả xem phim không chỉ để giải trí mà còn thưởng thức văn hóa, nét đẹp vùng miền, Tôi muốn truyền tải thông điệp về nét đẹp đất nước, con người Việt Nam, góp phần phát triển du lịch. Với việc đưa nghề trồng hoa bất tử vào tác phẩm, kỳ vọng sau khi xem phim, khán giả sẽ nhớ về hoa bất tử, người trồng hoa sẽ trồng lại loài hoa này, gầy dựng lại một nghề đang mai một" - đạo diễn Lý Hải trải lòng.

Gần đây, dự án phim "Linh miêu" - do đạo diễn Lưu Thành Luân thực hiện, dự kiến ra rạp từ ngày 22-11 - cũng công bố đưa nghề khảm sành sứ xứ Huế vào tác phẩm. Trong phim, xưởng khảm sành sứ là nơi hành nghề chính của gia đình nhân vật Dương Phúc, cũng là nơi nảy sinh những yếu tố kỳ bí. Nghệ thuật khảm sành cũng là chất liệu văn hóa chủ đạo được ê-kíp phim tập trung khai thác.

Xuất xứ từ dân gian và đến thế kỷ XVII, khảm sành sứ trở thành nghệ thuật trang trí trong cung đình Huế. Với bàn tay của các nghệ nhân lành nghề, những mảnh vỡ sành sứ trở thành dấu son tráng lệ cho các công trình, thành hồn cốt cho vẻ trầm mặc của lăng tẩm, đền đài...